Yếu tố đào tạo doanh nghiệp thành công và vai trò của lãnh đạo

Yếu tố đào tạo doanh nghiệp thành công và vai trò của lãnh đạo

Việc xây dựng vai trò của lãnh đạo cho doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Nhưng quan trọng hơn đó là xây dựng một môi trường học tập tân tiến và sáng tạo, nó sẽ hỗ trợ các lãnh đạo đào tạo cho doanh nghiệp những nhân tài trong tương lai. Và lúc đó vai trò của lãnh đạo sẽ được phát huy tối đa.

Vì người lãnh đạo ở đây chính là các cấp quản lý, trưởng nhóm. Đây là những người thông qua cấp lãnh đạo cao hơn, truyền tải những nhiệm vụ, những kỹ năng hỗ trợ công việc cho nhân viên chính xác nhất. Vì vậy việc xây dựng doanh nghiệp, môi trường học tập và sự hỗ trợ từ quản lý, trưởng nhóm là hai hoạt động gần như là phải song hành với nhau.

Cùng Đào tạo Bình Dương tìm hiểu về 2 yếu tố quan trọng trong đào tạo doanh nghiệp trên, trong bài viết dưới đây nhé.

Yếu tố đào tạo doanh nghiệp thành công và vai trò của lãnh đạo

Xây dựng môi trường học tập trong đào tạo doanh nghiệp

Theo định nghĩa của Peter Senge, Môi trường học tập trong doanh nghiệp mang lại hiệu quả, khi chúng ta có thể được xây dựng phụ thuộc 5 yếu tố sau:

1. Hệ thống tư tưởng doanh nghiệp

Quan niệm về hệ thống doanh nghiệp cần được tìm hiểu. Hệ thống doanh nghiệp là một cơ cấu rất phức tạp, nhưng cần phải tìm hiểu kỹ càng. Để có thể hiểu rõ được cơ cấu doanh nghiệp, Senge đã từng nói trong cuốn sách Nguyên lý thứ 5 rằng, nên xây dựng một sơ đồ doanh nghiệp, để hiểu được cơ cấu và mục tiêu phát triển của một doanh nghiệp.

2. Làm chủ phát triển bản thân

Senge mô tả điều này như một tiến trình mà các cá nhân (và nằm trong cả vai trò của lãnh đạo) đấu tranh để nâng cao tầm nhìn và tập trung năng lượng, và luôn ở trong trạng thái học tập liên tục.

Yếu tố đào tạo doanh nghiệp thành công và vai trò của lãnh đạo

3. Phát triển mô hình tư duy

Những quan niệm, khái niệm cố hữu thường ăn sâu vào tiềm thức, ảnh hưởng đến cách chúng ta hiểu thế giới, và cách mà chúng ta hành động, theo Senge (1990). Những khái niệm này cần được tìm hiểu và thử thách để hình thành những ý tưởng và sự thay đổi mới.

4. Xây dựng tầm nhìn chung

Chia sẻ tầm nhìn tạo ra động lực mạnh mẽ. Tầm nhìn của một lãnh đạo không nhất thiết phải chia sẻ hết với cấp dưới. Lãnh đạo cần tác động tới việc sử dụng đối thoại, cam kết, và nhiệt tình, hơn là cố gắng để ra lệnh. Sử dụng cách kể chuyện (Storytelling) để giúp đạt hiệu quả tốt hơn.

5. Học hỏi đội nhóm

Đó là trạng thái mà các thành viên trong nhóm cùng một suy nghĩ để đạt được mục tiêu chung. Nó xây dựng trên tầm nhìn chung, thêm vào đó các yếu tố hợp tác trong quá trình đào tạo nhân sự.

Yếu tố đào tạo doanh nghiệp thành công và vai trò của lãnh đạo

Vai trò của lãnh đạo trong đào tạo doanh nghiệp

Senge nhấn mạnh vai trò của một nhà lãnh đạo giỏi trong việc sáng tạo của một tổ chức học tập. Người lãnh đạo cần phải xác định 3 vai trò, sẽ giúp định hình lại cách tiếp cận cũ để trở thành một ông chủ.

1. Lãnh đạo như một nhà thiết kế

Nếu nói về một con tàu, người lãnh đạo được Senge mô tả như một kiến trúc sư hơn là một thuyền trưởng. Ông định nghĩa vai trò của lãnh đạo nó theo 3 cách:

  • Tạo nên một tầm nhìn chung, cùng chia sẻ các giá trị và mục đích.
  • Định nghĩa về “chính sách, xu hướng, và các cấu trúc biến nó thành các ý tưởng hướng dẫn, dẫn đến các quyết định kinh doanh.”
  • Tạo nên các quá trình học tập hiệu quả cho phép cải thiện liên tục cho các chính sách, xu hướng và cấu trúc.

2. Lãnh đạo như một người thầy

Lãnh đạo ở đây được nhìn như một người đào tạo, làm việc với phát triển mô hình tư duy hiện tại trong tổ chức. Bạn cần phải hiểu các khái niệm (ngầm) của thực tế và cơ cấu lại những quan điểm “để nhìn thấy xa hơn các điều kiện bề nổi và các sự kiện, khai thác sâu hơn các nguyên nhân tiềm ẩn của vấn đề.”

Yếu tố đào tạo doanh nghiệp thành công và vai trò của lãnh đạo

3. Lãnh đạo như một người quản lý

Đây là điều khá mập mờ nhất trong ba vai trò của nhà lãnh đạo giỏi. Nó chủ yếu mở rộng ở thái độ của một người lãnh đạo. Senge nhấn mạnh tầm quan trọng mà một lãnh đạo phải có. Lãnh đạo cần cảm thấy mình là một phần của một tập thể lớn hơn, lấy mong muốn của đội nhóm ưu tiên hàng đầu, và quan trọng nhất là không phải để lãnh đạo. Vai trò này được ví như dùng để phục vụ cho các mục đích lớn hơn của việc xây dựng một tổ chức tốt hơn và định hình lại cách mà doanh nghiệp hoạt động. 

Hai vai trò đầu tiên mà Senge phác thảo ra đưa vào rất nhiều điểm sáng trong các yêu cầu của quản trị tri thức hiệu quả (KM) và tổ chức học tập.

 

học autocad tại lam minh long bình dương
học illustrator tại bình dươn
học báo cáo tài chính doanh nghiệp tại bình dương
TRUNG TÂM TIN HỌC UY TÍN TẠI BÌNH DƯƠNG
Lịch khai giảng Chát Zalo Chát Facebook Google map 0981 550 510