Một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ thì cần có một kế hoạch kinh doanh và bán hàng đúng đắn, thích hợp. Để tạo nên một chiến lược kinh doanh bán hàng như vậy, công tác kế toán bán hàng là vô cùng quan trọng. Vậy công việc của kế toán bán hàng là gì? Những yêu cầu hay chú ý đối với vị trí này là gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những điều cần biết về kế toán bán hàng.
1. Kế toán bán hàng là gì?
Nội dung bài viết
Kế toán bán hàng thường thấy trong doanh nghiệp thương mai dịch vụ. Kế toán bán hàng sẽ là người trực tiếp làm việc về việc ghi chép lại công việc liên quan đến nghiệp vụ bán hàng và cung ứng dịch vụ.
Kế toán bán hàng cũng có thể làm việc trực tiếp với khách hàng liên quan đến hợp đồng, hỗ trợ tư vấn, chăm sóc khách hàng, quản lý các loại chứng từ liên quan đến bán hàng của doanh nghiệp.
2. Vai trò của kế toán bán hàng
Đối với doanh nghiệp: Từ những tài liệu kế toán bán hàng cung cấp, doanh nghiệp có thể nắm bắt được tình hình và hiệu quả của việc bán hàng. Sau đó, có những phân tích, đánh giá và có những biện pháp kịp thời để thúc đẩy việc bán hàng của doanh nghiệp.
Đối với đối tác của doanh nghiệp: Đối tác của doanh nghiệp có thể dựa vào những tài liệu của kế toán bán hàng để nắm được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp như khả năng mua, dự trữ và bán các hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp để có những quyết định đầu tư hay cho vay thích hợp.
Đối với Nhà nước: Kế toán bán hàng sẽ góp phần giúp công tác quản lý doanh nghiệp của Nhà nước trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
3. Nhiệm vụ của kế toán bán hàng
Kế toán bán hàng cần thực hiện những nhiệm vụ cơ bản dưới đây:
– Thực hiện công việc ghi chép một cách cẩn thận, nhanh chóng, chính xác khối lượng thành phẩm hàng hóa dịch vụ bán ra và tiêu thụ nội bộ.
– Tính toán chính xác giá vốn của hàng đã bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, cũng như các khoản chi phí khác nhằm xác định kết quả bán hàng.
– Theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện, kế hoạch bán hàng, kế hoạch lợi nhuận, phân phối lợi nhuận và kỷ luật thanh toán đúng theo quy định của Nhà nước.
– Cung cấp thông tin chính xác, trung thực và đầy đủ tình hình bán hàng, xác định kết quả và phân phối kết quả, từ đó là cơ sở để lập báo cáo tài chính và quản lý doanh nghiệp.
4. Công việc của kế toán bán hàng
Số lượng đầu công việc của kế toán bán hàng có thể thay đổi theo tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, công việc của kế toán bán hàng nhìn chung vẫn gồm một số công việc sau:
– Ghi chép các nghiệp vụ liên quan đến hóa đơn bán hàng.
– Lập sổ theo dõi hàng hóa nhập kho và xuất bán, cũng như ghi sổ doanh thu chi tiết.
– Tổng hợp và sắp xếp, phân loại chứng từ theo nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
– Cập nhật đơn giá hàng xuất, nhập để báo thay đổi giá cho nhân viên bán hàng.
– Gửi báo giá cho khách hàng.
– Lập tờ khai hàng hóa mua vào theo biểu mẫu kê khai thuế GTGT.
– So sánh và cân đối số liệu với thủ kho hàng ngày theo định kỳ.
– Làm báo cáo tình hình bán hàng hàng tháng cho doanh nghiệp khi được yêu cầu.
5. Một số yêu cầu đối với kế toán bán hàng
– Nghiệp vụ chuyên môn về kế toán: Đây là kiến thức cơ bản mà bất kì vị trí kế toán nào cũng cần, không chỉ riêng gì kế toán bán hàng.
– Tính thật thà, trung thực và cẩn thận: Công việc của kế toán bán hàng không yêu cầu kĩ thuật hay kiến thức chuyên môn quá cao, mà quan trọng cần sự cẩn thận, tỉ mỉ, kĩ lưỡng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh của doanh nghiệp.
– Giao tiếp tốt: Đây là kĩ năng quan trọng vì kế toán bán hàng cũng làm việc trực tiếp với khách hàng. Giao tiếp khôn khéo sẽ tạo hình ảnh tốt và thiện cảm với khách hàng.
– Kỹ năng tin học văn phòng tốt: Việc thành thạo các phần mềm tin học văn phòng sẽ giúp công việc kế toán bán hàng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
– Biết tổng hợp và phân tích báo cáo.
Bài viết hy vọng đã cung cấp những thông tin cơ bản nhất về công việc của kế toán bán hàng, giúp cho những bạn đang có ý định làm công việc này có những hình dung rõ hơn về yêu cầu và trách nhiệm của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp.
10 kỹ năng bán hàng đỉnh cao khiến khách không thể từ chối
Để trở thành một người bán hàng đặc biệt là một người bán hàng xuất [...]
Mẹo kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn cần biết
Phỏng vấn luôn là một “cửa ải” vô cùng cam go khốc liệt. Bất cứ [...]
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành xuất nhập khẩu
Ngày nay, với sự gia tăng tốc độ toàn cầu hóa, hoạt động giao thương [...]
Quy trình và kỹ năng quản lý nhân sự trong doanh nghiệp
Quản lý nhân sự là một trong những công việc quan trọng hàng đầu, là [...]
Kỹ năng cần thiết của một nhân viên kế toán
Nhân viên kế toán là một trong những vị trí quan trọng mà doanh nghiệp [...]
Phân biệt hàng Freehand Và Nominated trong xuất nhập khẩu
Freehand và nominated (hàng thường và hàng chỉ định) là hai thuật ngữ thường được [...]
Các loại phụ phí cơ bản hãng tàu thu của một lô hàng xuất nhập khẩu
Nhiều doanh nghiệp vẫn còn chưa nắm hết một số loại phụ phí khi xuất [...]
Tìm hiểu về ủy thác nhập khẩu trong xuất nhập khẩu
Ủy thác nhập khẩu là nghiệp vụ cần thiết khi chủ hàng muốn nhập hàng [...]