Bất cứ tham gia vào công việc gì thì chúng ta đều phải có những kỹ năng cơ bản để làm việc. Trong bán hàng cũng thế, mới bắt đầu thì bạn cần phải có những kỹ năng cơ bản nhất để bán hàng thành công hơn dù là trong Online hay Offline. Hiểu được điều này, Hướng Nghiệp xin chia sẻ Những kỹ năng bán hàng cơ bản bạn nên biết.
1. Truyền đạt hiệu quả.
Nội dung bài viết
Không phải ai cũng có cho mình 1 kỹ năng truyền đạt hiệu quả. Nhưng là 1 nhân viên bán hàng thì bạn cần phải ăn nói lưu loát, rõ ràng. Rất nhiều người để thành công trong việc bán hàng họ đã phải tham gia các khoá học giúp họ bán hàng thành công hơn. Nhưng ở bản chất của mình phải có khả năng nhất định. Hãy sử dụng ngôn ngữ sẵn có, ngôn ngữ cơ thể của mình để truyền đạt đến khách hàng, đơn giản mọi câu nói để khách hàng hiểu bạn đang nói gì.
2. Khả năng lắng nghe.
Song song với việc truyền đạt, một người bán hàng chuyên nghiệp biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt người khác khi họ đang nói, bởi lẽ làm như vậy họ sẽ không thể xác định được những nguyện vọng từ phía đối tượng họ đang cố gắng truyền đạt.Luôn lắng nghe những ý kiến, nhận định từ khách hàng để từ đó phát triển doanh nghiệp và phát triển phương thức bán hàng của mình.
3. Đặt ra những câu hỏi thông minh.
Người bán hàng online hay trực tuyến thì cũng đều là người mua hàng, vì vậy nhu cầu của khách hàng chính là nhu cầu của người bán hàng. Những người bán hàng thường hay tò mò muốn biết nhu cầu hay nguyện vọng thực sự của người mua hàng là gì, vì vậy họ cần phải đặt ra những câu hỏi dẫn đến câu trả lời. Đặt câu hỏi là một kỹ năng tự nhiên của người bán hàng bởi họ luôn nóng lòng tìm ra lời giải cho bài toán của mình.
4. Giải quyết các vấn đề.
Một kỹ năng bán hàng là sự khát khao và khả năng giải quyết vấn đề với các khách mua hàng. Một người bán hàng chuyên nghiệp luôn muốn giải quyết vấn đề và phải giải quyết triệt để. Khả năng tập trung vào câu hỏi vấn đề của người mua là gì và đưa ra những lời khuyên hữu hiệu để giải quyết vấn đề đó dựa trên những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ bán, làm thế nào để kết quả có lợi cho cả hai bên. Và vấn đề giải quyết này cần phải thực hiện từ đầu đến cuối.
Người bán hàng thành công là người sẽ làm chủ trong mọi sự việc và luôn tự tin về việc mình làm. Họ không thu mình lại trong những cuộc gặp mặt hay nói chuyện với người khác, họ luôn cố gắng tìm kiếm điều gì mới mẻ.
5. Có sự thuyết phục.
Khi tham gia bán hàng thì việc thuyết phục khách hàng chính là mục đích duy nhất trong công việc. Một người chuyên nghiệp là người rất có sức thuyết phục người đối diện và biết được làm thế nào để đạt được những gì họ muốn. Họ tập trung vào những gì họ muốn và họ trung thành với hướng đi đó cho đến khi họ đạt được mục tiêu. Họ hầu như không bao giờ từ bỏ hoặc cam chịu.
6. Con người liêm chính.
Sự trung thực trong bán hàng là điều rất quan trọng. Nhất là trong bán hàng online rất nhiều cửa hàng “treo đầu dê bán thịt chó” khiến người dùng không tin tưởng vì vậy sư liêm chính, chân thực là điều rất cần thiết trong online. Nói là kỹ năng nhưng phải ở bản chất của bản thân và chủ doanh nghiệp vì đây là kỹ năng không thể đào tạo được.
Một người bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu sự liêm chính nếu không sớm hay muộn họ cũng sẽ mất đi những khách hàng mà họ đã phải mất nhiều công sức mới có được. Sự thật đã chứng mính rằng, có được khách hàng rất khó nhưng để mất khách hàng thì rất dễ.
Để trở thành 1 nhà bán hàng giỏi dù trong môi trường nào không hề dễ. Để thành công thì cần phải hội tụ nhiều kỹ năng mà được khách hàng tin tưởng: thuyết phục, chân thật, thông minh…xử trí nhanh trong mọi tình huống.
10 kỹ năng bán hàng đỉnh cao khiến khách không thể từ chối
Để trở thành một người bán hàng đặc biệt là một người bán hàng xuất [...]
Mẹo kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn cần biết
Phỏng vấn luôn là một “cửa ải” vô cùng cam go khốc liệt. Bất cứ [...]
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành xuất nhập khẩu
Ngày nay, với sự gia tăng tốc độ toàn cầu hóa, hoạt động giao thương [...]
Quy trình và kỹ năng quản lý nhân sự trong doanh nghiệp
Quản lý nhân sự là một trong những công việc quan trọng hàng đầu, là [...]
Kỹ năng cần thiết của một nhân viên kế toán
Nhân viên kế toán là một trong những vị trí quan trọng mà doanh nghiệp [...]
Phân biệt hàng Freehand Và Nominated trong xuất nhập khẩu
Freehand và nominated (hàng thường và hàng chỉ định) là hai thuật ngữ thường được [...]
Các loại phụ phí cơ bản hãng tàu thu của một lô hàng xuất nhập khẩu
Nhiều doanh nghiệp vẫn còn chưa nắm hết một số loại phụ phí khi xuất [...]
Tìm hiểu về ủy thác nhập khẩu trong xuất nhập khẩu
Ủy thác nhập khẩu là nghiệp vụ cần thiết khi chủ hàng muốn nhập hàng [...]
Tháp nhu cầu Maslow trong việc thúc đẩy chất lượng làm việc nhân sự
Tháp nhu cầu Maslow là một trong những mô hình thể hiện diễn biến tâm lý [...]
Mô tả công việc của Content Writer trong doanh nghiệp
Content Writer là gì? Content Writer hiện đang là một trong những công việc HOT được [...]
Vai trò quan trọng của kế toán quản trị hàng tồn kho trong doanh nghiệp
Kế toán quản trị hàng tồn kho khá phổ biến ở trong các doanh nghiệp [...]
Tìm hiểu về những chi phí dùng để tính giá gốc hàng tồn kho
Một trong những tài sản được hạch toán vào báo cáo tài chính của một [...]