Đối với công việc của kế toán vận tải và logistics mảng đường biển sẽ có đặc thù riêng. Nếu như so sánh với những kế toán của những ngành khác, mảng này khó hơn hẳn. Kế toán viên sẽ có vai trò kiểm soát công việc chặt chẽ để đảm bảo công việc có hiệu quả nhất.
Kế toán vận tải và logistics mảng đường biển
Nội dung bài viết
Nghiệp vụ chính của kế toán chuyên ngành vận tải và logistics
Khi đứng ở vị trí này, các kế toán viên sẽ phải làm những công việc như sau:
- Nhập lại các chứng từ quan trọng chi hộ vận tải và các chứng từ làm hàng logistics
- Nhập lại chính xác sổ theo dõi vận chuyển hàng hóa
- Lập sổ và theo dõi toàn bộ nội bộ kế toán trong công ty
- Trong hoạt động vận tải, kế toán viên cần phải theo dõi được doanh thu, chi phí và cả lãi lỗ trong từng đầu xe
- Trong hoạt động kinh doanh phương tiện vận tải: Giám sát về doanh thu, giá vốn và cả lãi lỗ ở trong từng phương tiện.
- Trong hoạt động sửa chữa bảo dưỡng: Theo dõi các khoản bảo dưỡng và chi phí của những lần bảo dưỡng.
- Theo dõi những khoản lãi lỗ trong từng mảng kinh doanh.
- Hỗ trợ các thủ tục trong doanh nghiệp như hải quan hay kho bãi
- Quản lý, và theo dõi công nợ của công ty
- Lập kế hoạch và điều độ vận tải
Nghiệp vụ của kế toán viên chuyên vận tải và logistics mảng đường biển
Vị trí kế toán tiền lương
Tính chất của mảng vận tải và logistics đường biển cần phải sử dụng nhiều nhân công. Chính vì điều này mà các khoản chi phí để chi trả cho nhân công chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng số khoản chi phí kinh doanh. Thông thường các doanh nghiệp vận tải và logistics sẽ sử dụng hai hình thức trả lương và trực tiếp và gián tiếp.

Các khoản lương thưởng cho nhân viên sẽ được trả trực tiếp cho các thuyền viên hoạt động ở trên tàu. Công thức tính như sau:
TLi = HS CBa/ x 290.000 x (K1 + K2 + K3)
Cụ thể:
- Tli là tiền lương thực của người được nhận
- Hs CBa là hệ số lương của từng cá nhân được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn đánh giá kết quả chuyên môn. Đánh giá dựa trên từng chức danh của các thuyền viên.
- K1: Là hệ số trách nhiệm và hệ số bảo dưỡng định lượng của từng người lao động.
- K3: Là hệ số tuyệt đối với con tàu được thuê định hạn hoạt động trong từng khu vực.
- K3: Hệ số lương trả cho người lao động làm ngoài giờ.
Vị trí kế toán tập hợp chi phí
Mỗi loại tàu của các công ty vận tải biển sẽ được khai thác ở dưới những hình thức khác nhau. Chính vì thế việc hạch toán chi phí nhiên vật liệu cho mỗi công ty vận tải và logistics sẽ khác nhau.
-
Đối với tàu khách:
Mỗi tháng, doanh nghiệp sẽ báo cáo nguyên liệu được tính dựa trên số tuyến đường và số giờ chạy hành trình. Sau khi đã tổng kết xong những số liệu này sẽ được gửi về phòng kế toán. Dựa vào số lượng nhiên liệu đã tiêu hao cùng với đơn giá nhiên liệu, kế toán viên sẽ xác định được chi phí nhiên liệu đã được tiêu hao của tàu đó. Vào thời điểm cuối quý, kế toán viên sẽ tổng hợp lại báo cáo nhiên liệu theo từng quý.
Cụ thể:
Nợ TK 621 – Chi phí nhiên vật liệu trực tiếp
Có TK 152 – Nhiên vật liệu
-
Đối với tàu sông
Sau mỗi chuyến vận chuyển, các thuyền trưởng sẽ có trách nhiệm phải gửi đến bản xác nhận lại về tình hình sản xuất của công ty. Còn về phía ban tàu sông sẽ phải chịu trách nhiệm xem xét lại độ hợp lý tiêu hao của nhiên liệu. Sau đó sẽ lập biên bản để xác định nhiên liệu tiêu hao cho mỗi con tàu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kế toán viên cũng cần phải xác định được đơn giá và chuyển lại về phòng kế toán.
Cụ thể:
Nợ TK 621 – Chi phí nhiên vật liệu trực tiếp
Có TK 152 – nhiên vật liệu
-
Đối với tàu biển
Những khoản chi phí nhiên vật liệu và phụ tùng cho tàu biển sẽ do bên nhận khoán chịu. Các khoản này sau này sẽ được trừ qua cước phí vận tải biển. Căn cứ vào trong biên bản thanh lý khoán tàu, kế toán viên sẽ xác định được chi phí nhiên liệu lập chứng từ ghi trong sổ.
Kế toán tài sản cố định chuyên ngành vận tải và logistics mảng đường biển
- Dựa vào trong các hóa đơn chứng từ sẽ tăng thẻ kho và những chứng từ khác. Sau đó ghi vào trong sổ tài sản cố định từng loại.
- Đối với phương pháp lập: Nếu như có nghiệp vụ tăng tài sản cố định hoặc giảm, sẽ ghi từng nghiệp vụ tăng hay giảm TSCĐ. Sau đó để vào trong cột có liên quan ở trên sổ TSCĐ.
Kế toán viên sẽ lập lại chứng từ và ghi vào trong sổ các tài khoản định khoản như sau:
- Nợ TK 6424: Nhà cửa vật liệu và kiến trúc
- Nợ TK 627 Phương tiện vận tải
- Nợ TK 624 Dụng cụ quản lý
- Có TK 214
Kế toán vật liệu công cụ và dụng cụ
Kế toán viên sẽ phản ánh tình hình xuất nhập tồn của kho vật liệu dựa trên những TK như sau: TK 1521; TK 1522; TK 1523; TK 1524; TK 1525
Công thức tính giá vật liệu công cụ và dụng cụ như sau:
Giá mua thực tế của vật tư = Giá được ghi trên hóa đơn + CP vận chuyển bốc dỡ – Giảm giá
Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn !
10 kỹ năng bán hàng đỉnh cao khiến khách không thể từ chối
Để trở thành một người bán hàng đặc biệt là một người bán hàng xuất [...]
Mẹo kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn cần biết
Phỏng vấn luôn là một “cửa ải” vô cùng cam go khốc liệt. Bất cứ [...]
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành xuất nhập khẩu
Ngày nay, với sự gia tăng tốc độ toàn cầu hóa, hoạt động giao thương [...]
Quy trình và kỹ năng quản lý nhân sự trong doanh nghiệp
Quản lý nhân sự là một trong những công việc quan trọng hàng đầu, là [...]
Kỹ năng cần thiết của một nhân viên kế toán
Nhân viên kế toán là một trong những vị trí quan trọng mà doanh nghiệp [...]
Phân biệt hàng Freehand Và Nominated trong xuất nhập khẩu
Freehand và nominated (hàng thường và hàng chỉ định) là hai thuật ngữ thường được [...]
Các loại phụ phí cơ bản hãng tàu thu của một lô hàng xuất nhập khẩu
Nhiều doanh nghiệp vẫn còn chưa nắm hết một số loại phụ phí khi xuất [...]
Tìm hiểu về ủy thác nhập khẩu trong xuất nhập khẩu
Ủy thác nhập khẩu là nghiệp vụ cần thiết khi chủ hàng muốn nhập hàng [...]