Bạn có thể bắt lời với một ai đó rất nhanh nhưng bạn có thể giữ họ ở lại trò chuyện với bạn lâu hơn hay không mới là vấn đề. Với kinh nghiệm của mình. Hướng Nghiệp tin chắc rằng những bạn mới bắt đầu bán hàng sẽ còn thiếu tự tin và kỹ năng giao tiếp còn hạn chế. Để trở thành một người bán hàng giỏi, hãy đọc 6 kỹ năng cơ bản khi giao tiếp với khách hàng. Đừng xem thường nó nếu bạn không muốn hối hận.
1. Thể hiện mối quan tâm chân thành
Nội dung bài viết
Khi nói chuyện với bất kỳ một ai đó, sự chân thành của bạn sẽ luôn khiến người ta cảm thấy được trân trọng, được chú ý. Bạn có thể đang nói chuyện với họ ở một nơi đông đúc nhưng đừng bận tâm đến xung quanh hãy chăm chú nghe họ nói và hãy dành toàn bộ sự chú ý cho họ. Hoặc nếu bạn cảm thấy bị làm phiền thì hãy nhắc họ ra 1 chỗ yên tĩnh hơn để nói chuyện chứ đừng đứng nói chuyện với họ mà lại tập trung sang một chỗ khác. Bạn hãy đặt mình vào vị trí của họ và cố gắng nhìn nhận vấn đề trong hoàn cảnh của họ. Bạn cũng có thể đặt một vài câu hỏi để họ giải thích cho bạn hiểu vấn đề hơn. Hãy chia sẻ với họ theo những suy nghĩ và trải nghiệm của bạn
2. Câu thần chú
“Hãy nói tôi nghe” hãy sử dụng câu nói này một cách hợp lý trong mọi hoàn cành để khách hàng có thể chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm của họ. Và hãy tránh các câu hỏi dạng “Có hoặc Không”. Chỉ nên sử dụng các câu hỏi mở sau đó lắng nghe và trả lời từ phía đối phương. VD: ” Hãy nói tôi nghe bạn cảm thấy dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO của chúng tôi như thề nào ? “
3. Nhắc tên người đối diện
Tên của một người đối với họ mà nói, là một thứ âm thanh quan trọng nhất, dễ chịu nhất trong tất cả các ngôn ngữ. Bất kỳ ai mà bạn quen biết họ đều cảm thấy ấn tượng và tự hào nếu bạn nhớ tên họ. Nhiều người vẫn gặp khó khăn ở khả năng ghi nhớ nhưng bạn hoàn toàn có thể luyện tập. Luyện tập một cách thường xuyên bạn sẽ cải thiện được nhiều đấy. Trong cuộc trò chuyện bạn hãy nhắc lại tên họ một vài lần điều này sẽ giúp bạn nhớ tên của họ và cũng khiến họ có cảm giác thân quen hơn.
4. Ủng hộ hết lòng
Khi ai đó có cùng quan điểm với bạn thì một sự kết nối được tạo ra. Và bỗng nhiên bạn nhận ra giữa bạn và đối phương có điểm chung gì đó. Tuy nhiên, một mối quan hệ bền vững và chuyên nghiệp nhất sẽ bộc lộ cả sự tôn trọng và khâm phục ngay cả khi bất đồng quan điểm. Vị tha và tôn trọng những người khác, đặc biệt là khi họ không đồng tình với bạn là một điều thiết yếu cho một hợp tác thành công. Còn nếu bạn không đồng ý với ý kiến của ai đó hãy nhẹ nhàng đóng góp ý kiến và đặt câu hỏi để họ trình bày quan điểm của họ cho bạn nghe.
5. Nói ít , lắng nghe nhiều
Khi ai đó nói chuyện với bạn, hãy hết sức lắng nghe họ. Gật đầu, giao tiếp với họ bằng ánh mắt, và nhập tâm vào câu chuyện của họ. Việc bạn chú ý lắng nghe sẽ tạo niềm tin và sẽ giúp bạn xây dựng một mối quan hệ chuyên nghiệp. Kèm theo đó là những câu hỏi liên quan đến vấn đề đang được nhắc tới cũng thể hiện sự quan tâm của bạn về vấn đề đó. Nếu có chỗ không hiểu, đừng ngại hỏi chi tiết hơn.
Ví dụ: “Nếu tôi nghe không nhầm thì bạn đang nói về… Đúng không?” Tốt hơn hết, bạn nên chắc chắn về những gì mình nắm được, còn hơn là đánh liều để nhận một cuộc thương lượng không thành công.
Lắng nghe người khách nói chính là kỹ năng để bạn có thể học cách thấu hiểu người khách, thấu hiểu được khách hàng của bạn. Bạn là một người bán hàng thông minh thì bạn sẽ luôn biết cách lắng nghe khách hàng để tìm cách giải quyết vấn đề cho họ, những mối quan tâm của họ. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo nên một người bán hàng thành công.
6. Đừng ngắt lời hay chuyển chủ đề
Nhiều người với tính cách quả quyết khi nói chuyện thường hay ngắt lời người khác. Đó không phải là một thói quen tốt mặc dù bạn hoàn toàn không có ý xấu. Nhưng người đối diện bạn sẽ cảm thấy rằng bạn đang tỏ ra “cái gì cũng biết” hoặc bạn đang bận chuyện gì đó.
Thậm chí họ có thể sẽ nghĩ bạn đang đặt điều về mình. Vì vậy hãy luôn luôn để người nói chuyện với bạn có đủ thời gian trình bày hết ý kiến của họ trước khi bạn đưa ra những ý kiến, nhận xét. Sự kiên nhẫn và chân thành của bạn trong cuộc trò chuyện sẽ được đánh giá rất cao và được trân trọng hơn bất cứ thứ gì.
Hãy trở thành một người bán hàng biết lắng nghe, biết thấu hiểu chắc chắn bạn sẽ bán hàng thành công!
Bản Vẽ Nhà: Hướng dẫn chi tiết cách đọc và hiểu đúng
Bản vẽ nhà là một phần không thể thiếu trong quá trình thiết kế và [...]
Nắm vững cách đọc bản vẽ kết cấu: Mẹo và phương pháp hiệu quả
Bản vẽ kết cấu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây [...]
Bí kíp đọc bản vẽ xây dựng: Tự tin HIỂU RÕ mọi chi tiết công trình
Bản vẽ xây dựng là ngôn ngữ trực quan của ngành xây dựng, giúp truyền [...]
Ứng dụng IoT trong sản xuất: Tối ưu hóa HIỆU QUẢ và NĂNG SUẤT
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, IoT – Internet of Things đang trở [...]
Công nghệ CAD/CAM/CNC: Tối ưu hóa quy trình thiết kế và gia công
Trong thế giới công nghiệp hiện đại, hiệu quả và chính xác là hai yếu [...]
Tối ưu hóa quy trình sản xuất với phần mềm ERP hiện đại
Trong bối cảnh công nghiệp 4.0, việc áp dụng các giải pháp công nghệ tiên [...]
Quy trình an toàn lao động trong xây dựng: Bảo vệ tính mạng và hiệu suất
Xây dựng là một trong những ngành công nghiệp nguy hiểm nhất với nhiều yếu [...]
An Toàn Lao Động Trong Sản Xuất: Nguyên Tắc Cơ Bản và Giải Pháp Hiệu Quả
An toàn lao động trong sản xuất là một trong những yếu tố then chốt [...]