21 bí quyết giúp bán hàng thành công

Bán hàng là một công việc không hề dễ dàng, dễ gây áp lực, chán nản và không phải ai cũng có năng khiếu bán hàng. Thậm chí nhiều người còn cho rằng nó mang tính nghệ thuật nhiều hơn là khoa học. Công việc này càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh môi trường công nghệ như hiện tại – nơi mà mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng, cạnh tranh khốc liệt và chạy chỉ tiêu doanh số là điều không bao giớ thiếu.

Để giúp nâng cao nghệ thuật bán hàng, dưới đây là 21 bí quyết giúp bán hàng thành công mà bất kỳ dân sales nào cũng cần “nằm lòng”.

1. Càng liều lĩnh bạn càng có cơ hội nhận lại thành quả lớn hơn: Dân tài chính hay có câu “higher risk – higher return” nghĩa là mức độ rủi ro cao trong đầu tư thì lãi suất càng cao. Đó là cuộc sống. Vì vậy một là đặt cược thật lớn, hai là yên phận ở nhà.

2. Hãy chuẩn bị nhiều câu hỏi: Nhân viên bán hàng thường chỉ chăm chú chuẩn bị những gì muốn nói với khách hàng mà quên suy nghĩ về việc nên đặt những câu hỏi nào. Một buổi bán hàng thành công không dừng lại ở việc đưa ra thông tin cho khách hàng mà nên đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về họ.

3. Hãy kết hợp video vào quá trình bán hàng: Cố gắng không chỉ nói từ slide này đến slide khác một cách đều đều, đơn điệu. Thay vào đó, hãy đi quanh căn phòng và thu hút người nghe sau đó xen kẽ thêm những video để giải thích cho các quan điểm mà bạn đưa ra. Nội dung video có thể về cách bạn đang giúp công ty phát triển và phỏng vấn các thành viên trong nhóm.

21-bi-quyet-giup-ban-hang-thanh-cong (4)

4. Luôn giảm giá cho những ai thích mặc cả: Chi phí cho mỗi lần mua hàng sẽ cao hơn một chút nhưng cái tôi của khách hàng là vô giá.

5. Sử dụng ngôn ngữ, màu sắc đặc trưng của doanh nghiệp, font chữ và hình ảnh để cá nhân hoá thông điệp của bạn.

6. Hãy kết bạn với những người ‘bạn của bạn bạn’. Dù là người bận rộn đến thế nào cũng không thể từ chối lời giới thiệu từ một người thân, bạn bè. Mối quan hệ rộng sẽ kèm theo kỹ năng giáo tiếp tốt. Biết đâu được những người bạn đó sẽ là khách hàng của bạn sau này. Sự quen biết đôi khi giúp bạn dễ dàng giới thiệu và thuyết phục họ mua sản phẩm hơn. Uy tín và niềm tin sẽ được nâng cao hơn mặc dù bạn chẳng cần phải nói nhiều.

7. Hãy xin lỗi nếu làm sai, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Cuối cùng, khách hàng sẽ không còn nhớ nhiều tới sai lầm bạn mắc phải, thay vào đó họ quan tâm tới những điều bạn làm được sau đó.

8. Hãy kết thân với đội ngũ marketing ở công ty, vì họ là những người nghiên cứu và hiểu tâm lý khách hàng nhất, họ sẽ cho bạn lời khuyên quý giá rằng khách hàng của bạn cần gì và thích những gì. Vì vậy, mặc dù bạn chưa tiếp xúc với khách hàng của mình nhưng đã có tâm lý chuẩn bị sẵn sàng, bạn sẽ thêm tự tin hơn.

21-bi-quyet-giup-ban-hang-thanh-cong (5)

9. Những từ và cụm từ khẳng định có sức mạnh kỳ diệu. Từ ‘bởi vì’ là một trong số đó. Trong một câu, từ liên kết ‘bởi vì‘ sẽ kích thích người nghe nghĩ rằng: ‘Ồ, điều tôi sắp nghe tới đây sẽ biện giải cho những gì được nghe trước đó’ và cách kỳ diệu này có thể mang lại hiệu quả ghê gớm trong quá trình bán hàng của bạn.

10. Làm việc đa nhiệm là kỹ năng đang được đánh giá quá cao. Trên thực tế, tôi tin rằng đa nhiệm chỉ đơn giản là cơ hội làm rối tung rất nhiều thứ cùng một lúc. Chìa khoá để thành công trong một môi trường bán hàng đầy cơ hội là sự ưu tiên nghiêm ngặt.

11. Thường thì sau khi hoàn tất được thoả thuận lần đầu tiên, bạn nên cảm ơn khách hàng bằng một bữa trưa hoặc ngồi cà phê. Một khi thoả thuận hoàn thành, bạn sẽ nhận ra rằng áp lực đã không còn nữa và lúc này sẽ dễ dàng hơn cho bạn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chuẩn bị cho những mục tiêu dài hạn hơn sau này.

12. Đối với nhóm khách hàng có trình độ và xuất thân khác nhau, hãy lắng nghe nhiều hơn và nói ít đi. Gật đầu, giao tiếp với họ bằng ánh mắt, và nhập tâm vào câu chuyện của họ. Việc bạn chú ý lắng nghe sẽ tạo niềm tin và sẽ giúp bạn xây dựng một mối quan hệ chuyên nghiệp. Kèm theo đó là những câu hỏi liên quan đến vấn đề đang được nhắc tới cũng thể hiện sự quan tâm của bạn về vấn đề đó. Nếu có chỗ không hiểu, đừng ngại hỏi chi tiết hơn.

Business man at desk with hand drawn charts

13. Nếu có thể khiến khách hàng cười, bạn đã thành công rồi đó! Khi họ cưới, họ thật sự cảm thấy sự thân thiết, thoải mái và tin tưởng bạn hơn. Đây cũng là một tín hiệu tốt báo cho bạn biết tỉ lệ thành công trong cuộc giao dịch này.

14. Dù bận rộn đến mấy cũng đừng để email của khách hàng tồn đọng tới vài giờ hay vài ngày mà không phản hồi lại. Hãy dành 15 giây để đọc email và cho họ biết bạn sớm muộn gì cũng trả lời trong một khoảng thời gian nào đó. Việc khiến khách hàng của bạn phải chờ đợi chỉ khiến họ có ấn tượng xấu với bạn, không tận tình, chuyên nghiệp… và nhiều hệ quả sau đó bạn không đoán được hết đâu.

15. Trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc thảo luận nào, hãy luôn biết khách hàng của bạn là ai và họ kiếm tiền bằng cách nào. Bạn sẽ bị mất điểm nhanh chóng khi ngồi cùng một khách hàng đang nắm vị trí CEO mà không hề biết doanh nghiệp của anh hay chị ấy đang điều hành hoạt động trong lĩnh vực gì.

16. Quên bữa trưa hoặc uống bia đi. Bạn nên thực hiện những trải nghiệm thiết thực cùng với khách hàng của mình.

17. Đầu tiên hãy cho khách hàng biết họ có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền khi mua sản phẩm. Sau đó sử dụng nghệ thuật bán chéo, đưa ra gợi ý về một sản phẩm có mức giá đúng bằng con số đó.

21-bi-quyet-giup-ban-hang-thanh-cong (6)

18. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nên tập trung vào việc nâng cao thêm giá trị cho khách hàng trước cả khi họ yêu cầu. Ví dụ, thay vì gửi email hay gọi điện với cùng một nội dung, tại sao không gửi cho khách hàng một bài báo hay cuốn sách kinh doanh mà bạn cho là họ sẽ cảm thấy thích.

19. Những công cụ đo lường hiệu quả bán hàng không chỉ dành cho các nhà quản lý, nó dành cho cả chính nhân viên sales. Hãy cho họ biết khả năng đạt được hạn mức doanh số bán hàng và hình dung về mục tiêu doanh thu.

20. Có một câu hỏi nhanh… Bạn có giỏi kể chuyện không? Hay lần cuối cùng bạn kể một câu chuyện hay là khi nào? Có thể điều này xảy ra khi bạn trò chuyện trong một nhóm bạn, đồng nghiệp hay con cái của bạn.

Một người kể chuyện hay có kỹ năng pha chế thêm những gia vị bí mật giúp bạn có nhiều bạn hơn, tạo ra ảnh hưởng tới nhiều mặt hơn và có nhiều niềm vui hơn trong công việc và cuộc sống. Một người kể chuyện hay sẽ phá vỡ mọi rào cản, thu hút người nghe, biến bạn thành một diễn giả và có thể đưa trình bán hàng của bạn lên một tầm cao mới. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là: Bạn có giỏi kể chuyện không?

21. Công nghệ không thể giúp bạn đạt được các thoả thuận. Cái bạn cần là công nghệ giúp bạn thực hiện điều này nhanh hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn mà thôi.

Trung tâm đào tạo Kế toán Tin Học Kỹ Năng tại Bình Dương